NGUYÊN LÝ MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO


Yếu tố tâm lý màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu dù bạn đang tiến hành quá trình này dựa trên thiết kế logo hay wordmark. Sau đây là 5 mẹo giúp bạn áp dụng nguyên lý màu sắc thật hiệu quả vào sản phẩm của mình.

Hiểu rõ vòng tuần hoàn màu sắc trong thiết kế logo

Điểm trọng tâm của nguyên lý màu sắc chính là vòng tuần hoàn màu. Được vẽ bởi Isaac Newton vào năm 1966, đây là một công cụ cần thiết khi muốn kết hợp màu sắc theo nhiều cách khác nhau. Phiên bản phổ biến nhất bao gồm 12 màu dựa trên mô hình màu RYB.

Trong đó, các màu cơ bản (Primary Colour) là đỏ, vàng và xanh dương, 3 màu cơ bản này có thế phối hợp với nhau tạo thành 3 màu bậc 2 (Secondary Colours) bao gồm xanh lá, cam và tím. Khi nhóm màu bậc 2 được phối hợp với nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra nhóm màu bậc 3 (Tertiary Colour) và nhờ đó chúng ta sẽ có được một vòng tròn màu khép kín với 12 sắc màu cơ bản.

Để tạo ra sự hài hòa giữa các màu sắc, có 6 kỹ thuật phối màu cơ bản dựa trên vòng tuần hoàn này.

Phối màu tương phản (Complementary): Các cặp màu tương phản sẽ đối xứng với nhau tạo nên sự nổi bật cho nhau, thu hút ánh mắt người nhìn (như màu đỏ và xanh lá cây trong logo của Heineken hoặc xanh dương và vàng trên logo của IKEA).

Phối màu tương đồng (Analogous): Những màu tương đồng sẽ nằm cạnh nhau trong vòng tròn màu (thường là 2-4 màu liền kề nhau). Tuy có sự pha trộn của nhiều màu sắc, nhưng do các màu này đứng gần nhau trên vòng tròn màu, nên phối màu này không quá rối rắm và nhức mắt. Ngược lại, chúng rất êm dịu và vừa mắt.

Phối màu kiểu đối xứng-bổ sung (Split-complementary): Với những người mới bắt đầu, đây là cách phối màu an toàn nhất. Nó sử dụng 1 trong 2 màu đối nhau trên vòng màu và hai màu liền kề với màu còn lại. Nếu muốn logo thu hút và gây ấn tượng mắt đến người dùng ngay từ lúc đầu thì phối màu kiểu này này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Phối màu đơn sắc (Monotone):

Đây là cách phối màu đơn giản nhất và cũng vô cùng hiệu quả. Khi sử dụng phối màu đơn sắc, bạn thường chỉ sử dụng 1 ô màu với các sắc độ đậm/nhạt khác nhau hoặc phối với các màu trung tính như đen, trắng, xám. Kiểu phối màu này sẽ tăng tính cộng hưởng, nét sang trọng, thanh lịch hoặc tạo cá tính.

Phối màu bộ ba (Triadic)

Đây là phối màu an toàn nhất trong các phối màu. Phối màu này được hình thành với ba màu nằm ở ba góc khác nhau của vòng tròn màu và tạo nên một hình tam giác đều.

Phối màu bộ bốn (Tetradic)

Đây là phối màu phức tạp nhất trong sáu phối màu cơ bản. Nhưng nếu bạn chịu bỏ công sức và thời gian để chọn lựa màu sắc kỹ càng, phối màu này sẽ như một phần thưởng khi nó sẽ mang đến cho thiết kế của bạn sự hiện đại và mới mẻ.

Thận trọng trong cách phối màu trên mẫu thiết kế logo

Để có được sự hài hòa về màu sắc như trên đây đòi hỏi bạn phải cực kỳ cẩn thận trọng khi phối màu Muốn thiết kế được một chiếc logo hoàn hảo, bạn không nên sử dụng màu sắc với số lượng bằng nhau.

Ngoài ra, sử dụng nhiều màu sắc bổ sung có thể gây ra tình trạng cường điệu quá mức. Ví dụ, các màu tương đồng thường sẽ thiếu sự tương phản dù chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng và dịu mắt, lúc này bạn nên chọn một màu chủ đạo và chỉ sử dụng những màu khác để hỗ trợ và làm nổi bật màu chủ đạo.

Triadic là một cách phối màu giúp mẫu thiết kế trông rực rỡ hơn, nhưng tương tự trường hợp trên, bạn cũng chỉ nên chọn một màu chủ đạo trong 3 màu. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể chọn giải pháp an toàn hơn bằng cách phối màu Split để tận dụng sự cân bằng tự nhiên giữa độ tương phản và giúp thiết kế trông hài hòa hơn.

Tetradic là cách phối màu khá linh hoạt, nhưng bạn vẫn phải chọn ra màu chủ đạo, và nên đặc biệt chú tâm đến sự cân bằng giữa màu nóng và màu lạnh.

Sử dụng màu sắc để tạo cảm xúc

Cách lựa chọn bảng màu của bạn chính là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một chiếc logo, một phần nguyên nhân là do yếu tố thẩm mỹ, còn lại là do tâm lý màu sắc.

Ở mức độ đơn giản, những màu thuộc gam màu nóng như đỏ, vàng thể hiện sự khỏe khoắn và tràn đầy sức sống, trong khi những màu thuộc gam màu lạnh như xanh lam, xanh lá cây lại tượng trưng cho thể sự tươi mát, tĩnh lặng và an toàn.

Điều này không chỉ đặc biệt ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu về mặt cảm xúc( hay nói cách khác là tạo ra cảm xúc cho người tiêu dùng mỗi khi nhìn vào logo), mà còn mang tính ứng dụng cao, giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường..

NGHIÊN CỨU CÁC XU HƯỚNG MÀU SẮC THIẾT KẾ LOGO

Khi một công ty đã sở hữu được một màu sắc đặc trưng cho thương hiệu, công ty đó sẽ có lợi thế cạnh tranh rất “khủng” và có thể nhanh chóng đạt được sự công nhận của khách hàng.

Dĩ nhiên, việc sở hữu màu sắc đặc trưng không phải là điều dễ dàng và khó khăn hơn thiết kế logo nhiều. Nó đòi hỏi một kế hoạch thực hiện thật khéo léo và chặt chẽ để bao hàm tất cả các mặt của thương hiệu và cả quảng cáo thương hiệu.

Tất nhiên, sở hữu toàn bộ màu sắc không phải là dễ dàng, và nó vượt xa thiết kế logo: cần có kế hoạch và thực hiện khéo léo trên tất cả các yếu tố của thương hiệu và quảng cáo của nó. Tùy thuộc vào sự phổ biến và thị trường bão hòa của một màu sắc cụ thể, chúng tôi có thể nói chuyện cụ thể như một bóng Pantone được đăng ký chính thức (chẳng hạn như Cadbury 2685C) hoặc nói chung là thương hiệu duy nhất trong cạnh tranh thiết lập để sử dụng màu sắc.

Để đạt được sự ấn tượng về màu sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào trên thị trường, bước đầu tiên nhất là bạn phải tìm hiểu xu hướng của thị trường đang là gì- ví dụ như màu xanh dương, thường được sử dụng trong ngành tài chính, trong khi đó màu xanh lá cây thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu cho các tổ chức môi trường.

Đừng quên màu đen và màu trắng

Sau khi đọc qua những điều này, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều quên mất rằng những mẫu logo có tính biểu tượng nhất trên thế giới hoàn toàn đơn sắc và áp dụng nguyên tắc tương phản trong bảng màu.

Ngay cả khi màu sắc chủ đạo trong chiếc logo của bạn là màu vàng thì đôi lúc, nó cũng phải phối hợp hiệu quả với màu đen hoặc trắng tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Vì thế, nếu bạn có ý định sử dụng màu sắc trong thiết kế logo để truyền tải thông điệp, hãy cân nhắc liệu chiếc logo đó có phản ánh được thông điệp khi bỏ đi màu chủ đạo hay không.

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đối tác

  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
  • slider
back to top